Các Sứ Thần của Giáo Hoàng công bố Tài Liệu Ngày Truyền Giáo Thế Giới 2024


Trong một buổi tiếp đón đặc biệt bên lề Đại Hội Thánh Thể Quốc Gia lần thứ 10 tại Indianapolis, Indiana, Hồng Y Luis Antonio Tagle và Hồng Y Christophe Pierre đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ Ngày Truyền Giáo Thế Giới, sẽ được tổ chức vào ngày 20 tháng 10 tới, cho hơn 1.100 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới đang gặp khó khăn. Bởi Deborah Castellano Lubov

Hồng Y Luis Antonio Tagle, Pro-Đề Đốc của Phần Tuyên Truyền Đầu Tiên của Bộ Truyền Giảng Vatican, và Hồng Y Christophe Pierre, Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, kêu gọi khôi phục tinh thần truyền giáo để giúp đỡ những tín hữu trên toàn thế giới đang thực sự cần đến sự hỗ trợ.

Trong Đại Hội Thánh Thể Quốc Gia lần thứ 10 ở Indianapolis, Indiana, vào ngày 20 tháng 7, tại một buổi tiếp đón đặc biệt, các Hồng Y đã trình bày tài liệu sẽ được sử dụng trong năm nay tại hầu hết các Giáo Phận ở Hoa Kỳ để thúc đẩy Ngày Truyền Giáo Thế Giới lần thứ 98 vào ngày 20 tháng 10.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn chủ đề của Ngày Truyền Giáo năm nay là "Đi và Mời Mọi Người Đến Bữa Tiệc." Theo một thông cáo từ các Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng ở Hoa Kỳ, các Sứ Thần đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Ngày Chủ Nhật này không chỉ là một ngày quyên góp, mà còn là cơ hội để làm mới cam kết của Giáo Hội đối với việc truyền giảng và hỗ trợ các công việc truyền giáo trên toàn cầu.

Gần 50 Giám Mục, bao gồm các thành viên trong ban điều hành là Tổng Giám Mục Bernard Hebda của St. Paul và Minneapolis, và Tổng Giám Mục Thomas Wenski của Miami, đã có mặt tại buổi tiếp đón, cùng với thành viên giáo dân Barry Jackson.

Ngày Truyền Giáo Thế Giới

Đức Giáo Hoàng Piô XI đã thiết lập Ngày Truyền Giáo Thế Giới vào năm 1926 như một sáng kiến của Hội Tuyên Truyền Đức Tin, một trong bốn Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng. Năm tiếp theo, cuộc quyên góp toàn cầu đầu tiên đã được tổ chức, và từ đó, ngày này đã trở thành một ngày của sự đoàn kết toàn cầu.

Được tổ chức toàn cầu vào Chủ Nhật trước Chủ Nhật cuối cùng của tháng 10 hàng năm, Ngày Truyền Giáo Thế Giới là một nỗ lực độc nhất để toàn thể Giáo Hội cung cấp sự giúp đỡ cho hơn 1.100 giáo phận, và đặc biệt là để cung cấp sự hỗ trợ thiết thực cho người nghèo thông qua các giáo hội địa phương và chứng tá của họ về Chúa Kitô.

Ngày cầu nguyện và quyên góp này có nguồn gốc từ Pháp thế kỷ 19, khi nữ giáo dân Bl. Pauline Jaricot kêu gọi bạn bè của bà cầu nguyện hàng ngày cho các công việc truyền giáo và quyên góp một xu mỗi tuần. Cuộc quyên góp đầu tiên đó được gửi đến Giáo Phận Louisiana, sau đó mở rộng từ Florida Keys đến Canada, cũng như Bardstown, Kentucky.

Các Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng ở Hoa Kỳ phân phối trực tiếp đến các vùng truyền giáo

Các Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng (TPMS) là một mạng lưới toàn cầu phục vụ Đức Giáo Hoàng để hỗ trợ các công việc truyền giáo và các Giáo Hội trẻ bằng cầu nguyện và từ thiện. Các hội này bao gồm Hội Tuyên Truyền Đức Tin, Hội Thánh Phêrô Tông Đồ, Hiệp Hội Trẻ Em Truyền Giáo (MCA), và Hiệp Hội Truyền Giáo của các Linh Mục và Tu Sĩ.

Các Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng ở Hoa Kỳ làm việc thông qua các Giám Mục địa phương, các giáo hội, và các hội đoàn truyền giáo để đảm bảo rằng tài nguyên được phân phối công bằng và hợp lý, dựa trên nhu cầu của các giáo hội riêng lẻ.

Số tiền được chuyển trực tiếp từ Hoa Kỳ đến các Giám Mục tại các vùng truyền giáo, tạo ra một liên kết trực tiếp giữa hai giáo hội địa phương.

Hồng Y Pierre: Phải khôi phục khía cạnh truyền giáo của Giáo Hội

Hồng Y Pierre, người cũng là thành viên ex officio của Ban Điều Hành PMS, nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình tầm quan trọng của các Hội, và chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân của ông khi làm sứ thần tại nhiều quốc gia, nhiều quốc gia trong số đó đã nhận được sự hỗ trợ từ PMS.

“Cuộc quyên góp mà chúng tôi đang chuẩn bị cho Ngày Truyền Giáo Thế Giới là rất quan trọng,” ông lưu ý, nhấn mạnh, “Chúng ta phải khôi phục khía cạnh này của Giáo Hội như một sứ mệnh toàn cầu, và hỗ trợ Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong những nỗ lực này, vì Đức Giáo Hoàng là nhà truyền giáo đầu tiên.”

Hồng Y Tagle: Cầu nguyện cho các công việc truyền giáo

Trong khi đó, Hồng Y Tagle, sau khi gửi lời chào từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Bộ Truyền Giảng, đã đồng tình với những quan điểm này.

Ông đã phản ánh về nguồn gốc của các Hội Truyền Giáo, được thành lập bởi những tín hữu và tu sĩ tận tâm muốn chia sẻ Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. “Các Hội Truyền Giáo có nguồn gốc từ một cam kết tinh thần sâu sắc để làm cho Chúa Giêsu được biết đến,” ông nói.

“Các Hội Truyền Giáo có nguồn gốc từ một cam kết tinh thần sâu sắc để làm cho Chúa Giêsu được biết đến”

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục tinh thần truyền giáo trong các giáo xứ, chia sẻ thông tin về những gì các nhà truyền giáo đang làm ở Châu Á, Châu Phi, Châu Đại Dương, khu vực Amazon, và các Vicaríát Tông Đồ của Mỹ Latinh, tất cả đều thuộc thẩm quyền của Bộ Truyền Giảng.

“Chúng ta có cầu nguyện cho các công việc truyền giáo trong giáo xứ của chúng ta không?” ông hỏi. “Chúng ta có chia sẻ thông tin về nhu cầu của nhiều người trên thế giới để nghe Tin Mừng không, hay chúng ta đã giảm Ngày Truyền Giáo Thế Giới xuống chỉ còn là một cuộc quyên góp phụ?”

Hơn 1.150 vùng lãnh thổ

Hồng Y Tagle cũng chia sẻ những câu chuyện từ những trải nghiệm của ông ở nhiều trong số 1.150 vùng lãnh thổ phụ thuộc vào Ngày Truyền Giáo Thế Giới.

“Châu Á là lục địa đông dân nhất thế giới. Hai phần ba dân số thế giới ở Châu Á, nhưng chỉ ba phần trăm dân số ở Châu Á là Kitô hữu,” ông quan sát, đồng thời nhớ lại một giáo xứ ở Campuchia chỉ có một tín hữu, và một cuộc gặp với một linh mục ở Nepal sau trận động đất, người chỉ có năm tín hữu, phân bố trên một vùng tương đương với một phần ba nước Ý.

Những người phụ thuộc vào Ngày Truyền Giáo Thế Giới

“Tôi nhận được những cuộc gọi từ các Giám Mục ở Châu Á và Châu Phi, và thường, trong ba phút đầu tiên, tôi chỉ nghe thấy tiếng nức nở,” Hồng Y Tagle nói. “Họ là những người phụ thuộc vào Ngày Truyền Giáo Thế Giới.”

“Nếu bạn chia sẻ những thực tế và những câu chuyện này với giáo dân của mình,” Pro-Đề Đốc Vatican nhấn mạnh, “Tôi chắc chắn rằng trái tim của họ sẽ được thắp lửa.”

“Tôi biết rằng họ cũng,” ông nói, “sẽ muốn giúp chia sẻ Tin Mừng với nhiều người đang cần thiết,” và thêm rằng “tin vui nhất là Chúa của chúng ta, Chúa Giêsu Kitô.”

Post a Comment

Previous Post Next Post