CẢM NGHIỆM TỪ LINH THAO


Linh Thao đến hẹn lại lên
Tĩnh tâm Lời Chúa làm nền ân linh
Lời Ngài điệu lắng chân tình
Đẹp thay! tâm ngộ hoa xinh cuộc đời

Con đường của thánh tổ Inhã vị sáng lập dòng Tên là con đường "Linh Thao". Ai đã từng tham dự những khóa Linh Thao rồi thì mới hiểu rõ hơn về hai từ "Tĩnh Tâm" là gì. Khi đã hiễu rõ ràng rồi thì ta mới biết qúy. Vì "vô tri bất mộ" là lẽ thường tình. Nhưng khi ta đã hiểu biết rõ ràng v hai từ "tĩnh tâm" rồi thì ta sẽ rất qúy những thời gian được "tĩnh tâm linh thao" này. Chúng tôi thường nói với nhau rằng. Những ngày làm linh thao, là những ngày ta được nghỉ hè trong Chúa. 


Vì sao?... Xin thưa ngay rằng. 3, 5 hay 8 ngày làm linh thao là những ngày chúng ta thảnh thơi, thong dong, nghỉ ngơi có phòng riêng, ăn uống đúng giờ thoải mái mà lại không phải lo nấu ăn, rửa chén, dọn dẹp, vì tất cả mọi thứ đó đều có người lo hết rồi. 

Nơi nhà tĩnh tâm linh thao thì thường có phong cảnh đẹp, để ta có thể đi dạo một mình. Có những giờ huấn đức ngắn, những gợi ý của những câu kinh thánh, lời Chúa, nên trong một khung cảnh nên thơ như thế ta sẽ dễ tiếp nhận và ngộ ra được những kỳ công của Thượng Đế. 

Những hồng ân mà Ngài dành cho chúng ta trong cuộc sống đời ta hơn. Vì trong khung cảnh này chúng ta mới thực sự gọi là "tĩnh tâm" được, và đó chính là "Linh thao". Tức là "thao luyện linh hồn" cho phần tâm linh chúng ta khỏe mạnh. 


Khi phần tâm linh ta được mạnh khỏe thì ta sẽ dễ dàng phân biệt thần loại hơn. Khi phần tâm linh khỏe thì ta mới sáng suốt, mạnh dạn, để quyết định con đường nào nên tiến bước đưa chân đi, mà không sợ lạc. Vì khi phần tâm linh ta khỏe và sáng suốt, ta sẽ nhận ra ơn của Chúa Thánh Thần hướng dẫn ta cách rõ nét hơn. Và đây chính là kết qủa mà thánh Inhaxiô (Inhã) tổ phụ Dòng Tên gọi là "Linh Thao".  
Chúa ban cho mỗi người chúng ta một "linh hồn". Linh hồn cư trú trong một con người gọi là phần hình hài thể xác. Mỗi linh hồn có một cõi ở hoàn toàn riêng tư. Thể xác chẳng tập luyện, chẳng thể thao chắc chắn thân thể sẽ èo uột, xanh xao, yếu đuối, uể oải chẳng muốn làm gì nên trở thành lười. Và nếu cứ trong cái vòng luẩn quẩn như thế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến phần tâm linh, vậy chúng ta phải làm sao cho tâm linh khỏe?

Chỉ có một cách là đi "tĩnh tâm" làm "Linh Thao".
Trong khóa Linh Thao chúng ta có thầy dạy, chỉ cách cho ta "thao luyện" phần linh hồn cho khỏe mạnh. Chắc chắn khi chúng ta có được một linh hồn khỏe mạnh thì sẽ vực cuộc sống thể xác chúng ta dậy, và từ đó chúng ta sẽ có một cuộc sống chắc chắn và tốt đẹp hơn. 

Linh hồn khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta phân biệt thần loại, và biết quyết định chọn lựa con đường chúng ta đi được tốt hơn cho cuộc sống hiện tại và tương lại. Không chỉ chọn sống cho đời này, nhưng cả đời sau nữa.

Mỗi năm chỉ cần làm Linh Thao một lần là đủ, nhưng vẫn phải thường xuyên ôn lại những phương cách mà chúng ta đã học được ở trong khóa Linh Thao. 

Đặc biệt là cách làm phút hồi tâm hàng ngày.

(Xin bấm vào hình hoặc links dưới đây)

http://tamtinhinha3.blogspot.de/2014/02/phut-
hoi-tam-rut-gon.html

Nếu có điều kiện thì chúng ta cố gắng lập nhóm để giúp nhau thăng tiến sống theo linh đạo thánh t I-nhã thì chắc chắc sẽ tốt hơn. Cùng chia sẻ những gì ta đã biết cho các bạn, và học hỏi những gì từ các bạn chia sẻ giúp cho ta dễ dàng hơn. Thường xuyên họp nhóm sinh hoạt sẽ không bị nguội lạnh khô khan, xảy ra tình trạng (hết pin).


Nhóm I-nhã Tây bắc Đức chúng tôi đã thành lập được gần hai năm. 
Cứ 2 - 3 tháng họp nhóm một ngày vào cuối tuần. Nhờ thế mà ngọn lửa Linh Thao vẫn được hâm nóng áp luôn. Tht là may mắn và ơn Chúa sắp xếp cho chúng tôi có được một cha linh hướng vô cùng hòa nhã, qúy mến và rất đáng kính.

Hôm nay hồi tâm để ghi lại một ít cái mà tôi đã học hỏi được trong những lần làm Linh Thao và họp nhóm. 

Trầm Hương Thơ


Post a Comment

Previous Post Next Post