ÁNH SÁNG TÌNH THƯƠNG TẠI GIÁO XỨ XUY XÁ


Tuần qua, tôi đi giảng tĩnh tâm Mùa Chay tại hai giáo xứ Nghĩa Ải và Xuy Xá (Mỹ Ðức, Hà Nội). Bầu khí làng quê miền Bắc vẫn giúp cho hai giáo xứ giữ được tình người Việt Nam hiếu khách. Tối nay, về lại Nhà Dòng, tôi cảm nhận rằng tôi đã không chỉ đến đó rao giảng Tin Mừng nhưng còn được rao giảng Tin Mừng từ chính đời sống đượm thắm tình Chúa tình người của giáo dân hai giáo xứ này.

Ấn tượng mạnh nhất chính là mái ấm Thánh Tâm. Được thành lập từ năm 2008, mái ấm Thánh Tâm, trong khuôn viên nhà thờ Xuy Xá, trở thành ngôi nhà chung của khoảng 20 em nhỏ tật nguyền, mồ côi và người già không nơi nương tựa… Tôi bước vào và gặp những em nhỏ không còn ý thức, nằm bất động trên các giường inox sạch sẽ hoặc đi lại ngơ ngác vô hồn, hoặc ngồi cười cả ngày mà không hề biết gì, hoặc đi được thì chỉ còn biết phá phách theo bản năng, thậm chí phải buộc cả hai tay.

Dù vất vả chăm sóc những mảnh đời bất hạnh đó, các Soeur đang phục vụ tại mái ấm vẫn vui trong đời tận hiến cho “những người anh chị em bé mọn nhất của Chúa Kitô”. Bữa cơm nơi đây cũng tràn đầy tiếng cười của tình bác ái Kitô giáo. Ngay cả cụ bà “bé mẫu giáo cao cấp” (vì cụ không còn chiếc răng nào) cũng an vui sống những ngày cuối đời tại đây trong tình thương của các Soeur và cũng đem lại niềm vui cho người khác. Chính cụ đã ôm ấp một em bé bị bỏ rơi từ nhỏ trong thời gian dài để cứu sống em được khôn lớn như hôm nay.

Hình ảnh các Soeur “yêu người khác như chính mình” tại mái ấm đã trở thành hình ảnh minh họa chính trong các bài giảng của tôi tuần qua. Tình yêu sống động khởi đi từ một đức tin Kitô giáo cao quý. Tình yêu là đời sống mới trong Chúa Thánh Thần, trái ngược với tội lỗi. Và cầu nguyện cùng với ăn chay bố thí là cách tốt nhất để duy trì những hồng ân đã lãnh nhận trong Mùa Chay thánh. Mái ấm cũng chính là đích đến của lời mời gọi thiết thực của tôi gửi đến mọi người trong giáo xứ trong các bài giảng. Sau nhiều năm, mái ấm vẫn còn nghèo về vật chất. Cơ sở hiện nay được Cha Xứ nhường nhà xứ của ngài cho ở, còn ngài đi ở nhà khác. Thu nhập chính để chi phí tất cả vẫn hoàn toàn trông cậy vào lòng tốt của người khác. Nhiều hội đoàn Công giáo, Phật giáo, sinh viên,… cũng thường xuyên đến đây. Tuần qua, một nhóm sinh viên Công giáo Cổ Nhuế đến thăm mái ấm và tĩnh tâm Mùa Chay. Trong bài giảng tĩnh tâm cho các em, tôi cũng nhấn mạnh tình yêu agapé của Chúa Kitô cách sống động nơi mái ấm. Giáo dân trong giáo xứ cũng thật tốt. Các em sinh viên được các gia đình trong giáo xứ tiếp đón về nhà ăn cơm tối, mỗi nhà vài em. Cá nhân tôi cũng đã xin gửi lại cho mái ấm phần quà Cha Xứ và giáo xứ gửi tặng tôi sau kỳ tĩnh tâm.

Tuy nhiên, Soeur Vũ Thị Thơm cho biết con đường dẫn vào mái ấm có trở ngại đối với xe lớn, chỉ xe nhỏ vào được, vì vậy, nhiều đoàn phải đi bộ khá xa.

LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR
Cảm nhận sau tuần giảng tĩnh tâm Mùa Chay
Tại hai giáo xứ Nghĩa Ải và Xuy Xá
Tổng Giáo phận Hà Nội
Cha chánh xứ: Linh mục Giuse Bùi Quang Tào

Cha phó xứ:  Linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sáng

Post a Comment

Previous Post Next Post