National Catholic Reporter thách thức Tòa Thánh


CWN (4-12-2012) – Báo National Catholic Reporter (NCR) đã kêu gọi phong chức linh mục cho phụ nữ, và cho rằng giáo huấn của Giáo hội về vấn đề này là “bất công”.
Trong số ra ngày 3-12-2012, biên tập viên NCR tuyên bố: “Không cho phụ nữ thụ phong linh mục là sự bất công không thể ủng hộ”.
Biên tập viên này nói rằng Tòa Thánh quyết định sa thải Lm Roy Bourgeois khỏi Dòng Maryknoll chỉ vì ông đã ủng hộ việc phong chức linh mục cho phụ nữ, và kết luận rằng NCR s4 “góp tiếng nói” ủng hộ Bourgeois.

Việc phản đối của NCR rõ ràng là một thách thức đối với giáo quyền. Năm 1994, Chân phước GH Gioan Phaolô II đã viết trong Tông thư Ordinatio Sacerdotalis (*) rằng Giáo hội “không có quyền phong chức linh mục cho phụ nữ và phán quyết này được các Kitô hữu của Giáo hội tuân giữ rạch ròi”. NCR trích câu này, cũng như việc làm sáng tỏ của Bộ Giáo lý và Đức tin năm 1995, nói rằng: “Giáo huấn này đòi hỏi sự tán thành dứt khoát…”.
NCR thúc giục người Công giáo phản đối Tòa Thánh và tiếp tục đòi phong chức linh mục cho phụ nữ: “Chúng ta phải lên tiếng trong các diễn đàn có sẵn đối với chúng ta: Trong các cuộc họp hội đồng giáo xứ, các nhóm chia sẻ đức tin, các công nghị giáo phận và các buổi hội thảo. Chúng ta nên viết thư cho các giám mục, cho các biên tập viên của báo chí địa phương và các kênh truyền hình”.
Trong cách phát triển liên quan, các Nữ tu Dòng Lòng Chúa Thương Xót (Sisters of Mercy) đã bất ngờ ngừng ơn gọi minh nhiên của họ đối với việc phong chức phụ nữ, trong một lời tuyên bố công khai phản đối hành vi kỷ luật đối với Lm Roy Bourgeois. Hội dòng này nói: “Chúng tôi biết và làm việc với cha Roy là người bảo vệ công lý cho cả Giáo hội và xã hội, mang tầm quốc gia và quốc tế. Cha Roy quan tâm vai trò của phụ nữ trong Giáo hội đã phản ánh vai trò của chúng tôi là các Nữ tu của Lòng Chúa Thương Xót …”.
TRẦM THIÊN THU
(*) Tông thứ này nói về việc phong chức linh mục:

Post a Comment

Previous Post Next Post