Tín hữu Nigeria phản đối tấn công bằng cầu nguyện và ăn chay

Đức ông Obiora Ike bên nhà thờ Th. Leo Cả

LAGOS, Nigeria (CAN, 15-11-2012) — Sau khi nhà thờ tại Nam Nigeria bị xúc phạm ngày 4-11-2012, Đức ông Obiora Ike (hình) đã kêu gọi giáo dân ăn chay và đền tội một tuần.

Theo một website, “Đức ông Ike đã kêu gọi ăn chay, cầu nguyện và đền tội 7 ngày, chuẩn bị cho các tín hữu và cầu cho những người xúc phạm biết trở lại”.

Khoảng 2 giờ sáng ngày 4-11-2012, những kẻ tấn công đã vào nhà thờ chính tòa Thánh Leo Cả ở Enugu, đập phá nhà thờ và các đồ thánh.

Mọi thứ trong nhà thờ đều bị hủy hoại: Bàn thờ, chén thánh, đàn, ghế, tòa giảng, các tượng ảnh, và hệ thống âm thanh. Đức ông Ike nói: “Thánh Thể cũng bị xúc phạm”.

Khoảng 4 giờ sáng, cảnh sát mới có mặt để thẩm định thiệt hại. Theo Đức ông Ike, ước tính thiệt hại khoảng 63.500 USD.

Thánh lễ Chúa nhật tại giáo xứ phải cử hành ngoài trời dưới ánh nắng gay gắt. Trong bài giảng lễ, Đức ông Ike nói rằng ngày hôm đó đã khuyến khích cộng đoàn “kiên vững trong đức tin dù chịu bách hại”. Ngài cũng động viên giáo dân chuyên tâm cầu nguyện và tha thứ cho những kẻ xúc phạm.

Website của giáo xứ thể hiện sự cầu nguyện cho hòa bình, vì Nigeria đang trong tình trạng đau khổ, và chống lại sự tham nhũng tại Nigeria.

Lm Paulinus Ogara, đại diện GP Enugu, nói rằng những kẻ tấn công đã kéo sập tường nhà thờ có nhiều hình ảnh nghệ thuật graffiti vì cho đó là “thờ ngẫu tượng”.

Điều này nhắc nhớ rằn cuộc tấn công này do sự cuồng tín của người Tin Lành hoặc phái Thánh Linh, hoặc nhóm Hồi giáo Boko Haram cải trang. Có thể họ muốn làm cho các Kitô hữu đối nghịch với nhau bằng cách làm cho giống như chính các tín hữu làm.

Theo tường thuật của báo chí, nhóm Hồi giáo Boko Haram phải chịu trách nhiệm về cái chết của 690 người trong năm nay.

Sau cuộc tấn công vào nhà thờ Thánh Leo Cả là cuộc tấn công kéo dài 2 tuần vào nhà thờ Seat of Wisdom (Vị trí Khôn ngoan), một nhà thờ khác ở Enugu.

ĐGM Callistus V. Onaga của GP Enugu kêu gọi các tín hữu “tỉnh thức và bảo vệ đức tin, đồng thời tiếp tục đấu tranh chống cái ác.

Vùng Enugu tọa lạc tại Nam Nigeria. Bạo lực chống lại Kitô giáo ở Nigeria thường xảy ra ở miền Bắc, nơi có đa số dân là tín đồ Hồi giáo. Năm 2006, dân vùng Enugu có khoảng 60% là Công giáo.

TRẦM THIÊN THU

Post a Comment

Previous Post Next Post