Bà Dorothy Day


Bà Dorothy Day là vị anh hùng của Công giáo còn sót lại, là nhà hoạt động xã hội nhiệt thành của thế kỷ XX, là người chống lại chiến tranh, ủng hộ những cuộc đình công và tình nguyện sống khó nghèo để chăm lo cho người nghèo. Bà giúp thành lập Phong trào Công nhân Công giáo, đồng thời giữ vai trò phát triển tư tưởng về kinh tế và xã hội của các linh mục và giáo dân.
Bà Day sinh năm 1897 trong một gia đình Tin Lành, học dở ĐH Illinois và chuyển tới New York làm công việc xuất bản văn chương Bohemian và viết báo tại Manhattan. Bà gia nhập Công giáo năm 1927, sau khi bà quá đỗi vui mừng vì sinh con gái Tamar. Bà nói rằng bà theo Công giáo vì nhiều lý do – phần vì đó là tôn giáo của đa số công nhân và người nghèo, những người được bà đấu tranh với tư cách người viết về xã hội, phần vì bà sống tại Chicago với các bạn người Công giáo khiến bà ấn tượng về đức tin sâu sắc của họ.

Bà là mọt Kitô hữu nhiệt huyết, quan tâm các nguyên tắc công bình xã hội, kể cả chủ nghĩa hòa bình và phục vụ người nghèo, điều mà bà cảm thấy từ căn tính của các giáo huấn Công giáo.
Công việc hằng ngày của bà vẫn tiếp tục. Bà giúp đỡ cho tờ báo The Catholic Worker (Công nhân Công giáo), báo này phát triển thành một phong trào rộng rãi, và hơn 200 nhà cho các công nhân Công giáo ở, nhằm phục vụ người nghèo. Những người theo phong trào này có cả người Công giáo và người ngoài công giáo, họ phục vụ cháo gà, nhà ở và phân phát quần áo, tiếp tục kháng nghị, điều mà ngày nay gọi là đình công hoặc bãi công, và các lĩnh vựa khác về chiến tranh khủng bố.
Bà Day qua đời năm 1980 ở tuổi 83, đang được Tòa Thánh xem xét việc mở án phong thánh – mặc dù chính bà đã phản đối ý tưởng này.  Theo Giáo hội, có lần bà nói: “Đừng tầm thường hóa tôi bằng cách phong thánh cho tôi” (Don’t trivialize me by trying to make me a saint).
Nhưng chính bà đã tìm được nhà vô địch có vẻ khác thường ở New York là một Tổng giám mục bảo thủ, Hồng y Timothy M. Dolan, người đã đưa hơi thở của đời sống mới vào việc đề nghị phong thánh cho một cư dân vùng Brooklyn là bà Dorothy Day.
ĐHY Dolan đã phấn khởi nói về những dịp kỷ niệm ngày sinh và ngày mất của bà Day, phân phát những thẻ cầu nguyện cho giáo dân và thậm chí còn mua khoảng 100 cuốn sách viết tiểu sử của bà để làm quà tặng Giáng Sinh năm 2011 cho những quan chức như Thị trưởng Michael R. Bloomberg.
Tháng 11-2012, theo lời khuyên của ĐHY Dolan, Hội đồng Giám mục Hoa kỳ đã nhất trí đề nghị Tòa thánh phong thánh cho bà Day, nhưng một số giám mục nói rằng bà đã phá thai hồi trẻ tuổi và có một thời gian ủng hộ Cộng sản.
Vài năm qua, ĐHY Dolan và những người Công giáo bảo thủ khác đã ủng hộ bà Day, tìm thấy hứng khởi với quyết định của bà Day là ủng hộ việc Giáo hội cấm phá thai, đồng thời bà không thích sự chính thống của chính phủ và tôn giáo. Là người quan tâm công bình xã hội và trung thành với các giáo huấn của Giáo hội, bà Day đã bắt nhịp cầu trong Giáo hội đương thời theo cách mà chỉ một số ít người Công giáo Hoa Kỳ có thể làm.
Theo Lm Thomas J. Reese (thuộc Trung tâm Thần học Woodstock), để được phong thánh, bà Day gặp vài khó khăn. Thứ nhất, Tòa thánh phải xác minh hai phép lạ đã xảy ra nhờ cầu nguyện với bà. Thứ hai, bà cần sự ủng hộ của các tổ chức vận động cho bà, và Phong trào Công nhân Công giáo do bà thành lập phải thường xuyên “yêu ghét lẫn lộn” về tiến trình phong thánh cho bà, e rằng thông điệp này quá đơn giản.
Đơn giản là vấn đề thời gian, vì việc phong thánh có thể kéo dài vài chục năm.
Đường đi nào cũng đầy chông gai. Theo Robert Ellsberg, biên tập các lá thư và nhật ký của bà Day, nói rằng không một giám mục Công giáo nào hiện diện trong lễ an táng bà hồi năm 1980.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ The New York Times)

Post a Comment

Previous Post Next Post