Hệ quả tiêu cực của Đường


Đường ăn ngon nhưng ăn nhiều lại không tốt. Cơ thể sẽ chuyển hóa lượng đường dư thành chất béo. Khi chất béo đó bao quanh các cơ phận quan trọng, nó có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và bệnh gan.
Có nhiều hệ quả tiêu cực liên quan đường. Thừa cân có thể dẫn đến tiểu đường (diabetes) và chế độ ăn uống nhiều đường có thể thúc đẩy một số bệnh ung thư. Như chúng ta biết, đường co thể rất xấu đối với răng. Khi các tế bào cần đường để hoạt động đúng chức năng, chúng ta nên kiểm soát việc tiêu thụ đường.

Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organisation) nói rằng người ta nên hạn chế tiêu thụ đường ở mức 40g (khoảng 10 muỗng) mỗi ngày. Đó là đường tinh luyện, không phải đường tự nhiên trong thực phẩm như trái cây. Đối với một số người, như vậy có thể là nhiều, nhưng hãy cân nhắc điều này – một lon nước ngọt có đường chứa 9-12 muỗng đường, và một cây kem có thể chứa lượng đường tương đương vậy.
Nên giảm lượng đường bằng cách tránh dùng nhiều kẹo, sô-cô-la, nước ngọt và bánh quy), nhưng cũng có một số thực phẩm khác có lượng đường “ẩn” thì hãy cẩn thận. Ngay cả trong các món ngon miệng cũng vẫn có thể chứa nhiều đường. Đây là một số thực phẩm chứa nhiều đường:
Sốt cà chua: Một số nước sốt cà chua chứa khoảng 20g đường (5 muỗng) mỗi 100g. Như vậy, 20g miếng cà chua có thể chứa 1 muỗng đường.
Yaourt: 150g hũ yaourt có thể chứa khoảng 16g đường (4 muỗng) mặc dù một số yaourt có thể chứa đường tự nhiên và trái cây.
Khoai tây chiên: Đường thêm vào làm gia vị, thế nên một gói nhỏ khoai tây chiên có thể chứa khoảng 1 muỗng đường.
Ngũ cốc: Một số loại có thể chứa nhiều đường, ngay cả những thứ không ngọt quá. 100g bánh bắp chứa khoảng 2 muỗng rưỡi đường.
Nước ép trái cây: Nghe chừng tốt cho bạn vì nước ép trái cây chứa “đường tốt”. Tuy nhiên, vì việc ép trái cây làm mất chất xơ, đường còn lại có thể chỉ tác dụng xấu vì đó là lượng “đường dư” tác hại.
“Cẩn tắc vô ưu”, tiền nhân nói không sai!

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ nzwomansweekly.co.nz)

Post a Comment

Previous Post Next Post