Trung Dũng - Theo đuổi một ước mơ

Tôi được dạy rằng, thành công được bắt đầu từ những ước mơ. Bạn có tin không? Bạn có muốn theo đuổi không nếu đó là sự thật? Hãy nghe một người ở trên đỉnh vinh quang nói về điều này.

“May mắn là yếu tố rất quan trọng. Nhưng yếu tố quan trọng hơn nữa là phải có một ước mơ thật sự, phải biết những gì mình muốn làm. Martin Lurther King - người đầu tiên nghĩ đến quyền bình
đẳng giữa người da đen và da trắng – có một câu nói nổi tiếng “I have a dream”. Tôi nghĩ tất cả mọi người đều nên có một ước mơ. Sau khi có nó rồi thì tuỳ theo sức lực mà đầu tư vào nó, và hy vọng một ngày nào đó sẽ đến đích”. Trung Dũng lí giải về những thành công của mình.
Bạn hỏi tôi: Đó là ai? Một cái tên lạ lẫm?
Có thể! Nhưng cái tên đó không còn xa lạ gì trên nước Mỹ!
Sinh ra và lớn lên ở miền nam Việt Nam, Trung Dũng đặt chân lên nước Mỹ vào năm 17 tuổi với vẻn vẹn 2 USD. Chỉ sau 15 năm, anh đã có 1,8 tỷ USD nhờ vào việc bán công ty riêng của mình. Giờ đây, anh đã là người sáng lập và giám đốc điều hành của hai công ty phần mềm lớn OnDisplay, Inc và Fogbreak Software. Đạt giải thưởng Đuốc Vàng trao tặng cho người Việt tiêu biểu ở Mỹ trong đại hội cổ đông Việt Nam hàng năm tổ chức tại Washington, D.C. Năm 2004, tên anh bắt đầu xuất hiện trên các tạp chí danh tiếng như Forbes, Financial times, Wall Street Journal, và San Francisco Chronicle… là một trong 17 tấm gương về thành công của người nhập cư trên nước Mỹ.
Ngoài ra Trung Dũng còn đạt được hàng loạt các thành công khác như: Doanh nhân Việt kiều trẻ thành đạt nhất tại Mỹ, là nhà đầu tư sáng lập và thành viên Hội đồng quản trị của Công ty phần mềm DICentral, nhân vật tiêu biểu của Tổ chức pháp lý về di dân Hoa Ky, và thành viên danh dự của nhiều hội Việt kiều ở Mỹ.
Làm sao để anh có thể SỐNG và THÀNH CÔNG trên đất Mỹ với 2 USD? Sẽ có rất nhiều người chống chọi lại một cách yếu ớt. Nhiều người sẽ chờ đợi người khác ban ân huệ đến. Cò anh thì không. Trung Dũng vượt qua các kỳ thi tương đương trung học và ghi tên học hai môn Toán và Tin học ở trường Đại học Massachusettsở Boston. Vừa học, vừa làm, từ một người rửa bát thuê trong một nhà hàng cho đến kỹ thuật viên trong các phòng máy tính. Cuối cùng thì anh cũng tốt nghiệp và lấy được hai bằng đại học về toán và tin học đồng thời cũng hoàn thành luôn chương trình cao học.
Khó khăn nối tiếp khó khăn. Trong thời gian đó, mẹ anh bị ung thu. Không còn con đường nào khác ngoài nghỉ việc, kiếm tiền để chữa trị cho mẹ. Học tập bị đình trệ. Cuối năm 1995, sau khi mẹ anh mất, anh từ bỏ công việc chạy thử phần mềm để theo đuổi kế hoạch: Phát triển một chương trình có thể giúp các công ty chỉ đạo, kiểm soát, quản lý công việc kinh doanh qua mạng.
Đây có thể nói là một công việc không hề đơn giản. Bởi ngay cái máy tính xách tay để đi chào hàng anh cũng không có, lại không có bề dày thành tích nên cũng không thể thu hút được các doanh nghiệp. Bỏ cuộc?
Không!
Cuối cùng thì cơ hội cũng đến. Anh đã gặp Mark Pine, nguyên Uỷ viên Ban Quản trị Sybase Inc - một người về hưu nhưng vẫn muốn dấn thân vào ngành công nghệ kỹ thuật cao. Nhận được sự hỗ trợ quý giá đó, OnDisplay nhanh chóng trở thành công ty phần mềm thành công, thu hút những khách hàng như Travelocity.com. Và cũng nhờ bước tiến đó mà công ty đã thu hút được 35 triệu USD từ các nhà đầu tư trước khi chuyển sang cổ phần hoá.
Khi công ty chuyển sang cổ phần hoá (năm 1999), trị giá cổ phiếu của Trung Dũng trên giấy tờ là 85 triệu USD. Năm tháng sau, công ty và thương hiệu của nó được chuyển nhượng cho Vignette với giá 1,8 tỷ USD. Tiếp đó trong toà cao ốc trụ sở cũ của OnDisplay Trung Dũng lại mở công ty phần mềm mới với tên gọi Fogbreak với niềm hy vọng nó sẽ toả sáng hơn cả OnDisplay.
Nhiều người thắc mắc vì sao Trung Dũng không nghỉ ngơi sau thành công của OnDisplay?
“Với mỗi 100.000USD mà tôi làm ra được, thì tôi có thể làm được bao nhiêu điều tốt cho người dân Việt Nam”.
Chính vì suy nghĩ đó vào năm 2005, anh thành lập và là giám đốc điều hành tập đoàn V-Home Group gồm những doanh nhân người Mỹ gốc Việt thành đạt để cùng “Về nhà” giúp đất nước. Hiện nay, V-Home Group đang triển khai vài dự án tầm cỡ lớn: Xây dựng khu thương mại bán sỉ, dự án dịch vụ tài chính ứng dụng kỹ thuật IT…
Vậy điều gì khiến cho một cậu thanh niên 17 tuổi với 2 USD trong tay trở thành một người xuất sắc? Mọi thứ đều được gói gọn trong 2 từ “ƯỚC MƠ”.
Mỗi người cần xác định một ước mơ, sau đó bỏ công sức đầu tư để có đủ khả năng cho ước mơ xảy ra còn nếu không thì thành công mãi chỉ là một giấc mơ. Ngoài ra bạn cần phải trang bị học vấn cho bản thân. Bởi học vấn sẽ cho ta cơ hội theo đuổi ươc mơ.

Post a Comment

Previous Post Next Post