Cuộc đời Đức Mẹ Phần 4

17. Gioan Tẩy giả chào đời:

            Thai nhi Gioan cũng được Chúa báo cho biết sắp chào đời, ông được Chúa ban cho trí thức thiên phú, nên ông nhận thấy rõ về cuộc đời khổ ải của mình và ông thưa với Chúa: "Xin Chúa cứ thi hành theo thánh ý Chúa".

            Khi Gioan vừa chào đời, Mẹ đã gửi đến cho vị Tiền Sứ của Con mình những khăn áo do chính Mẹ sắm liệu. Ít ngày sau, theo lệnh Thiên Chúa, Mẹ đích thân đến chúc mừng bà chị tốt phúc, và ãm bế con trẻ mới sinh dâng lên cho Thiên Chúa Hằng Hữu. Chúa đã đón nhận con trẻ cách hài lòng như của lễ đầu mùa của Ngôi Lời Nhập Thể. Nhận ra Mẹ Nữ Vương  Chí Thánh của mình, ông cúi đầu chào Mẹ và thờ lạy Thánh Tử trong lòng Mẹ. Ông quờ quạng chân tay để tỏ lòng biết ơn và cứ muốn ở trên tay Mẹ không chịu rời.

            Tới ngày cắt bì, bà đặt tên cho con trẻ là Gioan.  Mẹ cũng có mặt nhưng Mẹ xin Chúa dấu mình đi, đừng để một ai lưu ý đến mình. Mẹ xin thế vì gia đình ông rất hào phú, đầy bạn bè đến thăm. Chúa nhận lời nên họ chỉ biết có cô em họ tới thăm. Trong cuộc lễ này, thương cảm ông Giacaria vì bị cấm khấu đã gần một năm, Mẹ cầu xin Chúa cho ông nói được. Chính vì thế, sau khi được họ hàng hỏi xem đặt tên nào cho con trẻ, ông viết tên nó lên bảng và liền đó ông nói được. Lời đầu tiên ông thốt ra là cất lời ca tụng những mầu nhiệm Thiên Chúa Cứu Chuộc và tiên báo tương lai của con ông.

            Sau cuộc lễ, Thánh Giuse được bà Elizabeth cho người báo tin, Ngài đến ngay để mừng cho hai ông bà và đón Mẹ trở về gia đình, sau hơn ba tháng xa nhà. Đến ngày đã định, Mẹ từ giã ông Zacaria và xin ông chúc lành cho Mẹ. Ông dùng lời Thánh Kinh mà nói với Mẹ: "Các dân tộc phải phụng sự Trinh Nữ vì từ nơi Trinh Nữ có Đấng Tối Cao. Ai ca cũng sẽ được chúc phúc, âi không sẽ bị chúc dữ". Ông cũng xin Mẹ cầu nguyện cho gia đình ông trong lời cảm xúc. Bà Elizabeth cũng nức nở trước cảnh biệt ly không nói lên được lời nào, còn Mẹ bình tĩnh làm chủ được mình, Mẹ nói :"Đường xa dặm thẳm, nhưng không cách biệt được chị em luôn kết hợp trong Chúa". Mẹ ãm bé Gioan lần chót,  khiến ông được ơn nên nói nhỏ với Mẹ: "Xin bảo trợ cháu của Dì". Gioan hôn Mẹ và thờ lạy Ngôi Lời từ trong lòng Mẹ. Mẹ qùi xuống xin Thánh Giuse ban phép lành, rồi cùng nhau lên đường.  
 18. Trở về mái ấm:
            Trên đường về, Mẹ và Thánh Giuse thường trao đổi những chuyện  trên trời, nhất là thường hay xẩy ra những cuộc tranh luận dành phần khiêm nhượng hơn. Nhưng nếu Thánh Giuse tỏ ý muốn là Mẹ vâng phục ngay, vì Mẹ coi sự tuân phục chính là nền tảng đức khiêm nhường. 

            Trên suốt quãng đường dài, Mẹ cũng làm việc bác ái giúp người tội lỗi trở về đàng công chính. Vì những việc ấy mà ma quỉ sinh hiềm thù với Mẹ, tìm cách hãm hại Mẹ, nhưng Ngôi Hai Thánh Tử trong lòng Mẹ luôn canh chừng bảo vệ Mẹ. Nhờ đó Chúa Cha và Mẹ có đủ can đảm và dũng lực xua dẹp các hành động xấu của ma quỉ hãm hại các linh hồn. Chúng cũng còn dùng 7 mũi dùi tức là 7 mối tội đầu để tấn công Mẹ, nhưng chúng đã thất bại ê chề, lại phải phục lụy xin Mẹ đuổi chúng đi chỗ nào tùy ý Mẹ. Mẹ đã truyền cho chúng phải giam cầm trong hỏa ngục.

            Tiến đến trận chiến, chúng xúi dục bạn thanh khiết của Mẹ và làm cho Ngài ưu tư, mỗi khi thấy Mẹ có sự khác lạ rõ ràng, ngược hẳn với lời khấn khiết tịnh mà cả hai đã thề hứa với nhau. Mặc dù Ngài vẫn thâm tín rõ ràng rằng Mẹ vô tội hoàn toàn. Mối suy tư đó dày vò linh hồn Thánh Cả với hàng ngàn cực khổ, khiến Ngài phải tăng thêm giờ cầu nguyện để xin biết ý Chúa. Mẹ thấy rõ tất cả nhưng cũng không thể nào đánh tan được những ưu tư ấy, dù có nói rõ ra sự kiện "động trời" như vậy. Mẹ âm thầm để chờ lúc Chúa can thiệp.

            Dưới  sức nặng của đau khổ, sức khỏe của Ngài ngày một sút kém, mỏi mòn trông thấy. Trong tình trạng tiến thoái khó xử Ngài ngưng lại ý định lìa bỏ Mẹ. Mẹ phải van xin Con Thánh Mẹ giúp Ngài bỏ ý định đó. Ngôi Lời trả lời Mẹ: "Sớm muộn con cũng giải thoát Cha Giuse khỏi áy náy dằn vặt. Khi nào con đổ Thần Trí xuống lòng Ngài thì Thần Trí ấy sẽ giúp đỡ Ngài trong mọi hoàn cảnh". Nghe câu trả lời ấy Mẹ thấy rất an ủi và thấy sự thử thách của Bạn Thánh rất có lợi cho Ngài, nhờ đó Ngài sẽ chuẩn bị cho Mẹ cách cẩn trọng hơn.

            Tâm hồn đau khổ của Bạn Thánh Mẹ đã đến lúc căng thẳng, Ngài quyết định ra đi giữa nửa đêm sau khi cầu nguyện. Ngài sấp mình tuyên khấn sẽ dâng vào đền thờ một số bạc nhỏ, để xin Chúa gìn giữ Mẹ khỏi mọi tai nạn rồi Ngài âm thầm rút vào sa mạc nơi không một ai biết đến. Khi đó Ngài thiếp đi, Thiên Chúa ra lệnh cho Tổng Thần Gabriel đến mạc khải cho Ngài biết mầu nhiệm Thiên Chúa đã làm nơi Mẹ. Sứ Thần đến thưa cùng Ngài: "Hỡi Giuse, Con cháu David, hãy yên lòng, việc bạn ngươi cưu mang là công việc của Thiên Chúa. Hãy đặt tên cho Con Trẻ mà Đức Maria cưu mang là Giêsu. Người Con đó sẽ giải thoát dân người khỏi tội". Giuse tỉnh dậy tràn ngập ánh sáng vui mừng, Ngài sấp mình cảm tạ Chúa đã ban cho mình một người bạn rất thánh là Mẹ Thiên Chúa. Ngài lại trách mình hồ đồ đã nghĩ không đẹp cho Mẹ. Ngài quyết tâm phụng sự Mẹ và Con Chí Thánh với hết tâm tình và sấp mình xin lỗi Mẹ, xin Mẹ tha thứ về quyết định sai lầm ấy. Mẹ vội vã nâng Thánh cả dậy và xin thánh cả thứ lỗi vì đã làm Ngài phiền não lo âu về sự việc Mẹ không được phép tiết lộ, để giữ sự trung thành với bí mật của Chúa. Thánh Cả dâng lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa đã giải thoát Ngài, và đã tỏ cho Ngài những ân huệ cao cả, lòng Ngài đầy tràn hạnh phúc và cảm phục thánh ý Thiên Chúa.   
19. Chờ ngày sinh hạ:
            Để tôn kính chức phẩm Mẹ Thiên Chúa nơi Bạn Thánh mình, Thánh Giuse mỗi khi đi qua hay nói với Mẹ, Ngài hay bái gối, Ngài cũng không chịu để Mẹ làm một việc gì trong nhà. Mẹ phải xin Chúa sai Thiên Thần đến thay đổi tâm định của Ngài. Thiên Thần đến nói với Ngài: "Xin Người hãy cứ làm việc như thường, để giữ niềm kính trọng và an ủi Đức Nữ, còn trong thâm tâm hãy giữ một niềm kính tôn sâu xa với Đức Nữ và thờ lạy Ngôi Lời làm người trong lòng Đức Trinh Nữ là đủ".

            Thánh Giuse tùng phục mệnh lệnh đó, nhưng càng nhìn thấy Mẹ khiêm nhường, Ngài càng chìm sâu trong vực thẳm khinh chê mình. Để tưởng thưởng công Ngài vì niềm tôn kính và tăng sự thánh thiện, đôi lúc Con Thiên Chúa xuất hiện với Ngài như qua một tấm gương sáng. Nhà Mẹ chỉ có ba căn, mỗi người một căn làm phòng ngủ, còn một căn làm phòng làm việc ban ngày. Phòng của Mẹ không khi nào Thánh Giuse bước vào, nhưng từ khi được mạc khải về mầu nhiệm ấy, Ngài càng tôn trọng hơn và thường xin đến để phục vụ và tôn thờ Hài Nhi Cứu Chúa; đôi khi Ngài được hợp cùng các Thiên Thần ca hát ngợi khen, chúc tụng Hài Nhi nữa.

            Trước khi Thánh Giuse biết về mầu nhiệm nhập thể, Mẹ thường đọc và giải nghĩa Thánh Kinh cho Thánh Cả nghe, nhất là những đoạn liên quan đến mầu nhiệm cứu độ. Nhưng từ khi Ngài biết rồi, thì cả hai nói chuyện về mầu nhiệm ấy rõ ràng hơn. Được lửa mến Chúa thiêu đốt và cảm động đến rơi lệ, Thánh Giuse kêu lên: "Ôi hạnh phúc cho tôi, vì tôi được chiêm ngắm Đấng Cứu Chúa nằm trên tay Trinh Nữ. Được Ngài ở cùng nhà.... Ôi hạnh phúc chừng nào!"

            Thời điểm sinh hạ Đấng Cứu Chuộc đã gần đến, Mẹ chăm lo đón chờ và cùng Thánh Giuse bàn chuyện sắm sửa khăn áo cho con, bằng tiền bán đồ mộc và chính Mẹ khâu may cho Chúa những đồ cần thiết, lại tẩm bằng thứ nước thơm do Thánh Giuse hái bông cỏ  về cho Mẹ làm. Thật không thể nào tả được những tâm tình cao cả đơn thành Mẹ và Thánh Giuse dành cho Con Chí Thánh Mẹ. 
 20. Sinh hạ tại Belem:
            Khi đã gần tới ngày sinh hạ Ngôi Lời Nhập Thể, Hoàng Đế Roma ban sắc lệnh ghi sổ kiểm tra dân số tại quê quán mình. Thấy phiền lòng vì lệnh này đang khi Mẹ cần nghỉ ngơi. Mẹ biết rõ Vua Cao Cả sẽ sinh tại Belem nhưng không nói trước lệnh truyền, vì Mẹ không bao giờ tiết lộ bí mật trước khi Chúa thể hiện. Mẹ dục dã Thánh Cả lên đường về quê tổ, nên Ngài đành nghe theo.  Chúa ra lệnh cho các Thiên Thần hầu cận và phục dịch Mẹ trong suốt cuộc hành trình, còn Thánh Giuse tuy hân hoan hành sự, nhưng vẫn tỏ ra e ngại cho Mẹ khi đã tới lúc phải sinh hạ. Mẹ trấn an Ngài bằng câu: "Có Chúa phù hộ, cứ để mặc Chúa lo".

            Trước khi khởi hành Mẹ quì gối xin Thánh Cả chúc lành với hết niềm tôn kính. Có các Thiên Thần hộ tống nên ánh sáng của các Ngài tỏa sáng ngày cũng như đêm. Các Thiên Thần còn tấu lên những khúc ca tôn thờ ca khen Ngôi Lời Nhập Thể nữa. Sau 5 ngày vất vả trên đường, vào khoảng 7 giờ chiều thứ Bảy, Thánh Giuse và Mẹ đi tìm nhà trọ mà chẳng còn, nơi nào cũng xua đuổi. Lúc ấy vào khoảng 9 giờ đêm và đã gõ cửa tới 50 nhà trọ mà chẳng được. Mẹ hiểu ý Chúa nên an ủi Bạn Thánh và tạ ơn Chúa vì những nơi này không hợp với ý Chúa. Nơi hang bò lừa chính là nơi Chúa muốn,  chúng ta hãy đến đó. Các Thiên Thần soi sáng lối đi dẫn Mẹ ra hang. Tới nơi Mẹ tạ ơn Chúa và cầu cho các chủ quán đã thể hiện đầy đủ ý Chúa, vì từ tạo thiên lập địa Chúa đã muốn chọn chốn này làm nơi sinh hạ cho Đấng Cứu Chuộc muôn dân. Các Thiên Thần đã sửa soạn hang sạch sẽ.  Thánh Giuse lại đem cái máng đặt kề bên Mẹ, trải khăn sạch sẽ rồi Ngài tìm chỗ nghỉ đêm. Chúa cho Ngài xuất thần cho tới lúc Mẹ lên tiếng gọi Ngài. Riêng Mẹ, Mẹ nhìn thấy tất cả những sự lạ lùng Thiên Chúa sẽ làm cho Ngôi Hai Nhập Thể mà Mẹ sẽ được bồng ãm trên tay. 

            Giữa lúc hưởng kiến sự cao sang huy hoàng, Mẹ thấy chuyển động trong dạ, sự chuyển động không hề gây cho Mẹ một đau khổ nào mà lại còn hân hoan về những hiệu quả thần diệu nơi thân xác hóa linh thiêng của Mẹ. Gương mặt Mẹ sáng ngời, phong thái Mẹ uy linh, trái tim Mẹ nồng cháy lửa Mến Chúa, mắt Mẹ nhìn ngắm vẻ huy hoàng của thiên đàng. Mẹ trở nên xinh đẹp lộng lẫy, xem ra không còn phải là thụ tạo ở dưới đất nữa. Chính lúc ấy Mẹ sinh hạ Ngôi Lời Nhập Thể làm người. Ngài sinh ra giữa lúc nửa đêm vào ngày Chúa Nhật năm thứ  5199 từ khi sáng tạo.

            Chúa sinh ra khỏi lòng Mẹ chẳng những không hề làm Mẹ tổn hại hay ô nhơ, mà còn thánh hiến đức trinh khiết của Mẹ, với nhiều rực rỡ hơn, như tia sáng mặt trời thấu qua thủy tinh thêm lộng lẫy. Chúa không phải lụy phục luật tự nhiên chút nào trong hoàn cảnh này, vì đã đầu thai hoàn toàn siêu nhiên thanh sạch. Thân xác Ngài huy hoàng rực rỡ vinh hiển như sau này khi biến hình trên núi Tabor. Thiên Chúa đã cho Mẹ nhìn thấy Ngài lần đầu tiên trong ánh sáng vinh hiển ấy, để Mẹ càng tôn kính Ngài hơn.

            Hai vị Tổng Thần Gabriel và Micae nâng Ngài trên tay, khi Ngài vừa sinh ra và trao cho Mẹ khi thân mình Ngài chói lọi ánh sáng như Linh Mục nâng Bánh Thánh cho giáo dân thờ lạy sau khi truyền phép. Mẹ ãm Con vào lòng trước mười ngàn Thiên Thần ngây ngất trước cảnh tượng đó. Các Ngài mặc hình người phủ phục thờ lạy Đấng Sáng Tạo làm người. Tất cả đều xướng lên ca ngợi Thiên Chúa khúc hát tân ca: "Sáng danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người lòng ngay".

            Chính lúc này Mẹ lên tiếng gọi Thánh Giuse, lúc này Ngài đang xuất thần và diện kiến những mầu nhiệm đang thể hiện. Ngài đã tập trung giác quan vào đối tượng đầu tiên là nhìn thấy Hài Nhi Thiên Chúa đang nằm trên tay Mẹ. Ngài hạ mình thẳm sâu thờ lạy Chúa và kính cẩn hôn chân Chúa với niềm vui hạnh phúc. Thánh Giuse lấy khăn áo đưa cho Mẹ kính cẩn quấn cho Chúa và đặt trong máng cỏ. Trong lúc ấy theo lệnh Chúa, bò lừa tiến vào phủ phục quanh Ngài thở hơi ấm. (Is 1:3).  
21. Chúa tỏ mình ra cho các mục tử :
            Sau khi các Thiên Thần ca mừng Chúa ra đời làm người, một số các vị đi báo tin mừng cho nhiều nơi. Thánh Micae xuống ngục Tổ Tông báo tin cho Các Thánh niềm vui, nhất là Thánh Gioakin và Anna. Một Thiên Thần đến báo tin cho bà Elizabeth. Các Thiên Thần khác đến cùng Giacaria, Simêon, Tiên Tri Anna và cho các Đạo Sĩ. Các đoàn Mục Tử họ đã đến ngay đêm ấy để chiêm ngắm Thiên Chúa Cứu Tinh, lòng họ tràn ngập hân hoan và họ đi loan báo cho muôn người. Các Mục Tử còn đến bái lạy Chúa mấy lần nữa cho tới khi Thánh Gia đi khỏi. Giữa lúc Chúa mạc khải cho nhân loại,  thì Ngài lại bắt quỉ phải về hỏa ngục, nên chúng không hề hay biết việc Đấng Cứu Thế ra đời.  Khi Luxiphe nghe tin báo nó cũng rất an tâm, khi biết Mẹ sinh ra trong nơi hèn hạ như thế, không phải là việc của Đấng Cứu Thế được.

Post a Comment

Previous Post Next Post