Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Trung tâm Hành hương Thánh Gẫm


TGP SAIGON – Thứ Bảy, ngày 24-11-2012, Trung tâm Hành hương Thánh Gẫm (thuộc Gx Thánh Gẫm, Giáo hạt Thủ Thiêm, quận 9) đã long trọng cử hành lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Có 6 linh mục đồng tế với quản xứ Thánh Gẫm hiện nay là Lm Vincent Phạm Trung Nghĩa.

Từ 7 giờ sáng, nhiều người từ khắp nơi đã nối bước nhau tiến về Gx Thánh Gẫm. Đây là dịp hành hương đầu tiên tại đây và cũng là dịp lãnh ơn toàn xá đầu tiên của TGP Saigon trong Năm Đức Tin.

Buổi chiều, có khoảng 150 người cùng lần Chuỗi Mân Côi lúc 14 giờ 30, tiếp theo là Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, 15 giờ 30 là Thánh Lễ do Lm Nghĩa chủ tế.

Lm Nghĩa chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi dâng Thánh Lễ lúc 3 giờ chiều. Khi chuẩn bị dâng Thánh Lễ, tôi thấy như có luồng điện chạy dọc sống lưng, cảm giác rất lạ thường. Nên ngay lúc này, tôi nảy sinh ý định sẽ dâng Thánh Lễ kính LCTX mỗi ngày lúc 3 giờ chiều. Nếu anh chị em tạo điều kiện bằng cách siêng năng tham dự thì đó là ơn phúc cho tôi. Tôi cám ơn anh chị em trước”.

Hy vọng LCTX sẽ càng ngày càng lớn mạnh tại Trung tâm Hành hương Thánh Gẫm, đúng như nỗi khát vọng của Thánh nữ Faustina: “Lạy Chúa Giêsu, xin dùng sức mạnh tình yêu của Ngài biến đổi con nên giống Ngài, để con có thể là dụng cụ xứng đáng loan truyền Lòng Thương Xót của Ngài” (Nhật Ký số 783).

Được biết, tượng đài Thánh Gẫm dự tính sẽ được khánh thành vào tháng 1-2013.

Xin được mở ngoặc: Trên đường Nguyễn Trãi, Q. 1, Saigon, có những cửa hiệu thời trang cao cấp san sát nhau, đặc biệt có một ngôi nhà nằm lùi vào và bị che khuất bởi căn nhà bên cạnh, đó là căn nhà mang số 47 B. Ngoài sân, một trụ bia ghi dòng chữ bằng tiếng La-tinh được dịch như sau: “Tại đây, vì lòng tin vào Đức Kitô, Đấng Đáng kính Matthêu Lê Văn Gẫm đã bị xử trảm ngày 11-5-1847”.

Trong nhà, có trưng bày một phần của chiếc gông mà thánh nhân phải mang từ khám đường Chợ Quán đến địa điểm Cây Da Còm (thuộc họ Chợ Đũi) để chịu xử trảm, chính là nơi tọa lạc căn nhà này.

Nhìn chiếc gông dài hai mét, chúng ta khó tưởng tượng được làm sao một người mang nổi. Cái gông đè nặng trên cổ, trên vai, triền miên gây khó chịu đau đớn.

Ngày xưa Đức Giêsu vác Thập Giá lên Đồi Sọ, còn các vị tử đạo Việt Nam mang gông cùm ra pháp trường. Cái chết của Thánh Gẫm là kết quả của cách chọn lựa nghiêm chỉnh.

Khi bị tra khảo và bị bắt bỏ đạo, Thánh Gẫm vẫn cương quyết: “Quan tha thì tôi nhờ, giết thì tôi chịu. Tôi là người có đạo từ thuở bé, tôi không bỏ đạo”. Khi đến nơi xử, ngài vẫn đùa với những người lính, an ủi những phụ nữ khóc thương mình. Thánh Gẫm đã vui lòng đón nhận cái chết một cách ngoan cường.

Lạy Thánh Matthêu Gẫm, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con và giúp chúng con can đảm giữ trọn niềm tin vào Đức Kitô cho đến hơi thở cuối cùng. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Post a Comment

Previous Post Next Post